Mấy chục năm trở lại đây chuyện Yên Lạc có sẵn đất nghĩa trang cho người sống dần trở thành chuyện đương nhiên.
Tuy
nhiên câu chuyện chỉ được cưới 2 ngày trong một tháng khiến bạn đọc
chưa hết bất ngờ, thì nay lại ngỡ ngàng hơn với quy định khá kỳ dị về mồ
mả trong đất nghĩa trang cho người chưa khuất.
Con đường dẫn đến nghĩa trang thôn Tiên, mùa này, chỉ ngửi thấy mùi rơm khô. Dừng lại ngay vệ đường, bước sâu vào nghĩa trang
thôn Tiên, chúng tôi ớn lạnh khi trước mặt tôi là hàng chục ngôi mộ
được xây sẵn, nắp mộ được lật ra, bên trong không có gì ngoài nước mưa
đêm qua đọng lại.
Thỉnh
thoảng lại có vài ba mộ đóng nắp, khói hương nghi ngút... Đó là những
ngôi mộ xây cho người chưa khuất, một quy định có một không hai của thị
trấn Yên Lạc (Vĩnh Phúc)...
Lạ lùng thay câu chuyên chưa chết đã có sẵn mộ trong dat nghia trang.
Trò
chuyện với tôi, ông Nguyễn Văn Toa (sinh năm 1954, khu 1, thôn Tiên)
cho biết: “Nghĩa trang thôn Tiên được xây dựng khá lâu rồi và có trên
bốn chục mộ được xây sẵn cho người còn sống”. Thấy tôi hoài nghi về
những ngôi mộ khá kỳ lạ này, ông Toa giải thích: “Thời gian từ lúc người
mất đến lúc cải táng là 3 năm thì năm đầu địa phương xây 20 mộ, các năm
còn lại, xây thêm 29 phần mộ nữa.
Các
phần mộ được đánh số từ 1 đến 49. Vậy là người quá cố cũng có vị trí,
thứ tự của riêng mình. Người nào “ra trước” thì ở trước, lần lượt cho
đến hết các số thứ tự.
Sau
thời gian 3 năm, người nào được chôn cất ở hàng mộ đầu tiên sẽ được cải
táng sang địa điểm khác. Nếu có người mất sau này, thì lại chôn vào mộ
đó. Mọi việc tuần tự và rất quy củ”.
Vừa nói, ông Toa vừa chỉ tay sang bên kia đường: “Bên kia là nghĩa trang
thôn Trung, cũng xây mấy chục mộ cho người đang sống”. Rời nghĩa trang
thôn Tiên, chúng tôi vào nghĩa trang thôn Trung. Cũng giống như thôn
Tiên, nghĩa trang thôn Trung được xây dựng giống y hệt, nhưng các ngôi
mộ hình như mới xây chưa lâu. Quan sát xung quanh, có vài ngôi mộ vừa
mới được đào lên, vết đất đỏ còn mới nguyên, còn lại là các ngôi mộ đã
có “chủ nhân” yên nghỉ.
Thấy
tôi tò mò về các ngôi mộ không “người ở”, vài hộ dân đang tập trung
công việc đồng áng như khơi vào mạch cảm xúc, bàn tán: “Lúc đầu chúng
tôi cũng thấy hơi kỳ lạ về quy định này, nhưng sau khi đưa vào làm thí
điểm, thấy có lợi nên ai cũng phấn khởi vì nó đạt được nhiều mục đích.
Quy
định này hay ở chỗ là nó không phát sinh về diện tích đất, không gây ô
nhiễm môi trường và đỡ chi phí mỗi khi có người mất. Nhiều nơi họ làm
phân tán, phí ruộng, phí đất. Trước đây, đang đường cày thẳng tắp, trâu
chạy băng băng thì vướng vào phần mộ, lại phải lách sang mà làm. Làm thế
này không chỉ sạch đẹp, gọn gàng, mà tiết kiệm, quy củ, văn minh”.
Những ngôi mộ trong nghĩa trang
được địa phương đứng ra xây, chi phí hầu như do các nhà hảo tâm, công
đức ủng hộ. Vì thế số tiền lo đám ma trước đây vốn rất tốn kém nay đã
giảm hẳn.
“Nghĩa
trang thôn Tiên được xây dựng từ năm 1999, tổng số thôn có 49 huyệt,
cho đến thời điểm hiện tại vẫn là 49 huyệt. Bây giờ những huyệt đó vẫn
thực hiện việc “luân chuyển” tốt. Diện tích đất thì không phát sinh
thêm”, ông chủ nhiệm HTX Vĩnh Tiên, Nguyễn Văn Đại, cho biết.
Khi
được hỏi tại sao lại có quy định đó, ông Đại bộc bạch: “Từ xưa, việc
xây mồ mả cho người chết hết sức tốn kém. Những gia đình giàu có sẽ xây
những ngôi mộ cao, to, còn người nghèo thì xây thấp, bé vì thế nó tạo ra
một sự mất bình đẳng trong thôn. Điều quan trọng, quy định này sẽ giúp
tiết kiệm được diện tích đất. Chính vì thế, việc xây dựng mồ mả cho
người đang sống được đưa vào quy định của thôn, một dạng hương ước”.
Theo
quy định của thị trấn Yên Lạc, người chết phải chôn từ 36 tháng trở lên
mới được cải táng. Việc cải táng thường được thực hiện vào 2 tháng mùa
khô, tháng 9 và tháng 10, cải táng vào các ngày 2, 10, 16 và 22. Riêng
tháng 12 âm lịch, chỉ được cải táng vào ngày mùng 2. Thời gian thực hiện
việc cải táng từ 2h đến 10h sáng các ngày trên.
Gặp người khai sinh ra 2 quy định “lạ”
Theo
lời ông chủ nhiệm HTX Vĩnh Tiên, chúng tôi tìm đến nhà ông Phạm Quang
Tiệp, nguyên Bí thư Đảng ủy thị trấn Yên Lạc - người khai sinh ra hai
quy định khá kì lạ này.
Băng
qua cánh cổng sắt, chúng tôi gặp ông Tiệp đang ngồi chơi cờ trước hiên
nhà. Ở cái tuổi “gần đất xa trời” nhưng ông vẫn còn minh mẫn, nhanh
nhẹn lắm. Biết chúng tôi đến tìm hiểu về hai quy định đó, ông chỉ tay,
nói: “Cứ ra nghia trang thôn Đoài xem đi, xem xong thì về đây nói chuyện”.
Chắc nghĩa trang thôn Đoài có điều gì đặc biệt thì ông mới bảo chúng tôi đi xem. Chúng tôi quyết định mục sở thị nghĩa trang đẹp
thôn Đoài. Thật bất ngờ, nghĩa trang thôn Đoài khang trang tọa lạc ở
một vị trí thuận lợi, nhìn qua chẳng khác nào thành phố của người đã
khuất.
Nghĩa trang đẹp
Thôn Đoài đang xây dựng còn dở dang, được ngăn cách làm 2 phần. Một bên
là mộ phần cho những người sau 3 năm được cải táng đưa vào, còn bên kia
là 80 ngôi mộ có đánh số thứ tự (từ 1 đến 80) chỉnh chu, kĩ lưỡng. Mộ
được thiết kế khá tinh xảo nhưng tiết kiệm. Chiều rộng 60 cm, chiều dài
80 cm và chiều cao không vượt quá 1m, hai bên mộ có rãnh thoát nước.
Quay
trở về, khi cuộc cờ đã tàn, tiếp chuyện tôi, ông Phạm Quang Tiệp tâm
sự: “Việc cưới, việc cải mả là một tập tục cũ, người dân không thể bỏ
được, nhưng khi thực hiện thì vô cùng nhiêu khê, rườm rà và lãng phí.
Nhiều người không muốn nhưng phải theo. Vì thế, cần sớm đưa ra một cơ
chế tập thể, hợp với lòng dân thì nhân dân sẽ đồng tình làm theo”.
Người
cựu chiến binh - bộ đội phục viên này sau nhiều trăn trở đã đưa ra ý
tưởng: “Một tháng chỉ được cưới 2 ngày là ngày mùng 2 và 16 âm lịch; Xây
dựng mồ mả cho người chưa khuất theo kiểu “xa luân chiến” quay vòng như
thế.
Ông
Tiệp chia sẻ: “Thấy người dân nhậu nhẹt, say xỉn, tốn kém mỗi khi gia
đình có đám cưới hoặc cải mả, tôi băn khoăn. Thế nên sau nhiều đêm suy
nghĩ tôi đưa ra ý tưởng để giúp dân sớm thoát khỏi cảnh đó, sống văn
minh hơn nhưng vẫn giữ được nét văn hóa của dân tộc mình, địa phương
mình.
Khi
đưa ra bàn thì phải lấy ý kiến số đông người dân. Người dân nhất trí
cao mới triển khai ra Đảng ủy, các ban, ngành, đoàn thể, phân tích cái
lợi, cái hại. Nếu ngày nào cũng đi ăn đám cưới, ăn cỗ cải mả thì lấy đâu
ra thời gian để đi làm, như thế người dân sẽ không bao giờ thoát được
cảnh nghèo đói, tù túng.
Ông Tiệp nhìn về hướng nghia trang dep thôn Đoài, nói tiếp:
“Việc
hủ tục cải táng và hung táng chưa ai có thể bỏ được. Thế nhưng, cải
táng mạnh ai nấy làm không theo một ngày quy định thường đi theo ăn uống
lãng phí, mời mọc quá đông. Cải mả là ngày vui, đưa người mất từ nhà
đất sang nhà sành. Thật bất ngờ quy định mà lúc đầu người dân còn cho là
viển vông nhanh chóng trở thành nếp sống và góp phần giúp cho thị
trấn Yên Lạc trở thành vùng đất bình yên lạc nghiệp như chính cái tên
của nó.
Theo Phùng Nguyên - Du Nghĩa/ Tiền Phong
Từ khóa:
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét